(HQ Online) - Xuất khẩu của Việt Nam những năm qua đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Các doanh nghiệp đều cho rằng, đóng góp cho thành tích này không thể không nhắc tới vai trò của thương mại điện tử.
Tại Hội thảo Xuất khẩu trực tuyến 2019 được tổ chức vào ngày 19/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay, nếu như năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ khoảng 57 tỷ USD, thì chỉ sau 10 năm, đến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng gấp 4 lần, đạt hơn 244 tỷ USD. Nhập khẩu tăng trưởng chậm hơn, khoảng 3 lần. Ông Hưng cho rằng, ít có quốc gia nào có mức tăng trưởng xuất nhập khẩu như của Việt Nam.
Nói về nguyên nhân của tăng trưởng này, theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đó là bởi xuất khẩu trực tuyến đã trở thành công cụ đắc lực, thậm chí là kênh xuất khẩu chủ đạo của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, các công ty cung cấp dịch vụ xuất khẩu trực tuyến, trong đó nổi bật là sự hợp tác giữa Tập đoàn Alibaba và Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đã có đóng góp quan trọng vào việc thay đổi nhận thức và hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trên môi trường trực tuyến.
Cũng tại hội thảo, bà Judie Ke, chuyên gia về thương mại quốc tế cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra sẽ gây nhiều khó khăn cho hoạt động thương mại quốc tế, nhưng đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong đó, Việt Nam được nhắc đến là điểm đến hấp dẫn của nhà đàu tư và là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam có thể thâm nhập sâu rộng hơn tới các thị trường trọng điểm, đáng kể nhất là thị trường Mỹ.
Vì thế, các doanh nghiệp đều nhận định, để tận dụng cơ hội trên, xuất khẩu trực tuyến sẽ là công cụ đắc lực. Nếu như trước đây, khái niệm “xuất khẩu” trực tuyến khá mới mẻ thì ngày nay đã trở nên phổ biến. Hiện nay, Công ty OSB là đại lý ủy quyền chính thức đầu tiên của Alibaba tại Việt Nam đã hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp xuất khẩu thành công, hiệu quả.
Bà Selina Xie, Quản lý kinh doanh Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam chia sẻ, Alibaba hiện có hơn 2 triệu khách hàng, trong đó, Việt Nam là thị trường chiến lược nên Alibaba đã có chương trình Alibaba care giúp hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử. Đặc biệt, sự hợp tác giữa Alibaba và OSB đang hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng thương mại điện tử.
Cũng về vấn đề này, theo ông Trần Đình Toản, Phó tổng Giám đốc OSB, hiện có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng thương mại điện tử đã và đang đem lại nhiều hiệu quả thiết thực nên sẵn sàng đầu tư cho thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ông Toản cho rằng, để đạt được hiệu quả, các doanh nghiệp cần chiến lược đầu tư bài bản cũng như thay đổi nhận thức về thương mại điện tử. “Nhiều doanh nghiệp đã thấy tầm quan trọng của thương mại điện tử, nhưng lại cho rằng thương mại điện tử là miễn phí, không cần phải đầu tư - điều này hoàn toàn không chính xác”, đại diện OSB nói.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử cần phải chú ý đến những giải pháp, công cụ và cách thức thực hiện; bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về thông tin, sản phẩm... nhằm tận dụng hết những lợi thế và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên các trang thương mại điện tử.
Hương Dịu